Một chuyên gia công tác lâu năm trong lĩnh vực đào tạo tại một trường đại học ở Hà Nội cho rằng, quy trình, quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đào tạo tiến sĩ xem qua có vẻ chặt chẽ và hợp lý.
Nhưng nếu chiếu từ phổ thông lên đến đại học thì học tiến sĩ là… dễ nhất.
Giao cho các trường đại học tự chủ đào tạo, nhưng để quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hệ thống văn bản tạo hành lang pháp lý.
Văn bản gần đây nhất là Thông tư 32. Theo đó, chỉ tiêu hàng năm (thạc sĩ, tiến sĩ) được xác định chủ yếu dựa vào số lượng giảng viên cơ hữu, diện tích sàn xây dựng thuộc sở hữu của cơ sở đào tạo phục vụ trực tiếp việc giảng dạy.
Tiêu chí quá “mỏng”
Trong quá trình hoạt động, các cơ sở có thể mời giảng viên thỉnh giảng, có thể thuê mướn thêm mặt bằng - nhưng do tiêu chí này khó kiểm soát nên Bộ quy định xác định theo “vốn tự có” của các trường, không tính “vốn đi vay”, và chỉ tiêu trên vốn tự có thì nới ra một chút so với chuẩn chung.
Theo công thức này, và Học viện Khoa học xã hội xem toàn bộ giảng viên Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam là của mình, thì với trên dưới 400 giảng viên tiến sĩ trở lên, tổng quy mô đào tạo trên 1.000 tiến sĩ là “đúng quy trình”.
Theo một chuyên gia công tác lâu năm trong lĩnh vực đào tạo tại một trường đại học ở Hà Nội, quy trình, quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện hành xem qua có vẻ chặt chẽ và hợp lý. Nhưng nếu chiếu từ phổ thông lên đến đại học thì học tiến sĩ dễ nhất.
Học sinh thi đại học phải có giám thị nọ, giám thị kia, giáo viên nào chấm không ai biết. Nhưng với tiến sĩ, mỗi học phần, ai chấm, nghiên cứu sinh đều biết. Còn khi bảo vệ luận án, về nguyên tắc, nghiên cứu sinh nộp luận án về cho văn phòng của trường, còn ai chấm, ai phản biện chỉ trường biết. Nhưng chính những người “giữ chìa khóa” đó lại là người mở khóa.
Cũng theo chuyên gia này, đào tạo tiến sĩ của Việt Nam có 2 vấn đề. Thứ nhất là khi thẩm định đề tài còn mang tính xuê xoa. Thứ hai là Việt Nam chưa kiểm soát được vấn đề đạo văn. “Nếu kiểm soát tốt đạo văn thì có lẽ một năm, không thể “sản xuất” được nhiều tiến sĩ đến thế” – vị chuyên gia khẳng định.

0 Comments In "Đào tạo tiến sĩ: Tiêu chí quá “mỏng”"