Để làm được Giáo dục lồng ghép, đòi hỏi ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cần có sự thay đổi trước tiên trong cách nghĩ, cách dạy và hướng nghiệp. Làm sao để tạo một môi trường luôn gợi mở, khơi dậy, khuyến khích nhằm phát hiện, hun đúc những ý tưởng mới, sáng tạo và độc đáo ngay từ ban đầu của các em.
==>>XEm thêm: liên thông đại học kinh tế, văn bằng 2 đại học kinh tế , tư vấn tuyển sinh
==>>XEm thêm: liên thông đại học kinh tế, văn bằng 2 đại học kinh tế ,
Tiến sĩ Nguyễn Văn Huấn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, mục tiêu của giáo dục Trung học cơ sở và Trung học phổ thông là giúp học sinh hoàn thiện học vấn phổ thông, có những hiểu biết thông thường về kỹ thuật và hướng nghiệp, có điều kiện lựa chọn hướng phát triển và phát huy năng lực cá nhân… Các nội dung giáo dục hướng nghiệp cho học sinh thực hiện thông qua nhiều cách thức khá linh hoạt như: thực hiện chương trình nghề phổ thông, hoạt động giáo dục hướng nghiệp; đồng thời tích hợp, lồng ghép với các môn học và hoạt động giáo dục khác.
Hằng năm, có trên 99% học sinh trong diện quy định (lớp 8 và 11) được học nghề phổ thông theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó có khá nhiều ngành nghề phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương như: chăn nuôi heo, gia cầm, làm vườn, sửa chữa xe gắn máy...
Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, chuyên đề giáo dục kinh doanh được giảng dạy ở môn Công nghệ khối lớp 10 với thời lượng 17 tiết/năm học, nhằm trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng cơ bản về kinh doanh và doanh nghiệp như: doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh; lựa chọn lĩnh vực, cơ hội kinh doanh; xác định kế hoạch kinh doanh, thành lập doanh nghiệp, quản lý doanh nghiệp. Với những kiến thức và kỹ năng này, chương trình mong muốn giúp các em định hướng nghề nghiệp và tự lập nghiệp khi ra trường.
Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Huấn, trong thời gian tới, để giúp học sinh tiếp cận tinh thần khởi nghiệp ngay trong trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh, giáo dục tinh thần khởi nghiệp. Các hoạt động cụ thể như: chủ động nghiên cứu, tổ chức xây dựng chương trình, nội dung giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông có tính linh hoạt, phù hợp với hướng phát triển ngành nghề ở địa phương; tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào giảng dạy các bộ môn có điều kiện thuận lợi (công nghệ, giáo dục công dân…) và các hoạt động giáo dục khác (giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục nghề phổ thông) nhằm cung cấp cho học sinh những thông tin đúng đắn về những ngành nghề cần thiết phải phát triển ở ngay địa phương mình, giáo dục cho học sinh tinh thần khởi nghiệp, thái độ lao động, ý thức tôn trọng người lao động; đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong học sinh, góp phần hình thành và phát triển các kỹ năng, trong đó có ý tưởng khởi nghiệp từ các đề tài, dự án nghiên cứu, khả năng lựa chọn nghề nghiệp, khởi nghiệp sau này.
Đặc biệt, Sở sẽ tiếp tục phối hợp tốt với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh; tăng cường mời các nhà quản lý, doanh nhân, nhà khoa học… tham gia trong tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh; đưa học sinh đến tham quan tại các doanh nghiệp; tiếp tục triển khai có hiệu quả nội dung giáo dục kinh doanh tích hợp trong môn Công nghệ cấp Trung học phổ thông, xem giáo dục kinh doanh là một hình thức giáo dục hướng nghiệp, qua đó bồi dưỡng những ý tưởng kinh doanh sáng tạo của các em...

0 Comments In "Thực hiện giáo dục lồng ghép phải làm những gì?"